วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ นายมงคล สุระสัจจะ

พงศ์โพยม วาศภูติ

อดีตบิ๊ก ขรก.มหาดไทย ในนามสมาคมข้าราชการบำนาญรุมจวกการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงสุดเหม็นโฉ่ "พงศ์พโยม" สับเละรับไม่ได้ตั้ง "มงคล สุระสัจจะ" ขึ้นปลัดฯ ทั้งที่อาวุโสรั้งท้าย ยุ ผวจ. 30 คนออกมาแสดงพลัง ไม่ต้องกลัวถูกเด้ง..
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่สมาคมข้าราชการบำนาญ กระทรวงมหาดไทย โดยนายโชดก วีรธรรม พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมฯ และอดีตอธิบดีกรมการปกครอง นายไพโรจน์ พรหมสาส์น อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา อดีตผวจ.ปทุมธานี อุปนายกสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ ร่วมแถลงกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทย
นายโชดก กล่าวว่า ปัจจุบันการแต่งตั้งโยกย้ายในทั้งในส่วนของนายอำเภอ รวมไปถึงสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำให้เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงกระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างมาก เหมือนน้ำในคลองหลอดที่เน่าเหม็นไปหมด การเมืองล้วงลูกลึกจนเกินไป ทำให้ระบบข้าราชการเสียหาย ข้าราชการอึดอัด แต่ไม่กล้าทำอะไร
นายพงศ์โพยม กล่าวว่า การเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง มาเป็นปลัดกระทรวง ทั้งที่อาวุโสอยู่ในลำดับที่ 54 ซ้ำยังมีผู้ว่าราชการจังหวัดอีกถึง 35 คน ที่อาวุโสมากกว่า ตนรับไม่ได้กับเรื่องนี้ เพราะการเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพียง 1 ปี เป็นอธิบดี 2 กรมในเวลา 1 ปี มีความรู้ความสามารถอะไรถึงได้มาเป็นปลัดกระทรวง อยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 20-30 คน ที่ไม่เห็นด้วยออกมาแสดงออกในเรื่องนี้ อย่าไปกลัวว่าจะโดนย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง
"นายมงคล เป็นรอง ผวจ.และผวจ.บุรีรัมย์ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามาด้วยการเมืองหรือไม่ เพราะที่บุรีรัมย์ก็มีนักการเมืองที่เป็นบุคคลสำคัญอยู่"
นายพงศ์พโยม กล่าวด้วยว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ อาจจะผิด พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ที่ระบุว่าการเลื่อนตำแหน่ง ต้องไม่นำความคิดเห็นทางการเมือง หรือสังกัดพรรคการเมืองมาประกอบการพิจารณา ดังนั้นเป็นหน้าที่ของหัวหน้ารัฐบาล เป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทยที่จะต้องดูไม่ให้ผิดกฎหมาย.

(โดยนางสาว จันทิมา สิทธิการ รปศ.531 เลขที่ 8)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น