วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ นายมงคล สุระสัจจะ

มีชัย"แนะ 41 นอภ.ฟ้องศาลปกครอง หลังถูกยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง "ชวรัตน์"ไม่ยุ่ง โยน"มานิต"เคลียร์เอง

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ยืนยันว่าการแก้ปัญหากรณีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการ (ก.พ.ค.) ลงมติให้กระทรวงมหาดไทย เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการกรมการปกครอง ระดับ 9 ที่ 28/2553 เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์นั้นต้องรอฟังความเห็นจากนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น โดยสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมว่า ข้าราชการประจำในระดับ 8 ตนไม่ค่อยได้ยุ่งเท่าไหร่ คงต้องรอให้นายมานิต กลับมาจากต่างประเทศก่อน โดยจะฟังจากปลัดกระทรวง และต้องรอดูผลสอบของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาด้วย
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความผิดพลาดในการออกคำสั่งที่ผู้อาวุโสน้อยได้รับการแต่งตั้งส่อให้เห็นถึงการทุจริตหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ยังใช้คำว่าความผิดพลาดไม่ได้ แต่เป็นการทักท้วงของ ก.พ.ค.มากกว่า ส่วนเรื่องการทุจริตคงไม่มี แต่เรื่องการแต่งตั้งนี้ผู้ใหญ่ที่เสนอขึ้นมา คงเห็นถึงความเหมาะสม ฝีมือของลูกน้อง เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด นายชวรัตน์กล่าวว่า หากพูดอย่างนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับกระทรวงมหาดไทย ต้องดูอัตราส่วนของพนักงาน เรามีพนักงานมากที่สุด ต้องเกิดเรื่องมากที่สุด บางหน่วยงานมีคนไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของเรา แต่ถ้าเอาเรื่องมาเปรียบเทียบเรื่องของเขาอาจมากกว่าเราก็ได้ เมื่อถามว่า กลุ่มนายอำเภอที่ถูกข้ามอาวุโสจะไปร้องศาลปกครอง และยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันแะลปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายชวรัตน์กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ แต่ควรยุติในขั้นตอนของข้าราชการประจำ เพราะฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง
ด้านนายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาไทย กล่าวว่า ข้าราชการเป็นทรัพยากรบุคคลของรัฐถ้าเอาไปใช้เพื่อสนองนโยบายของรัฐไม่มีปัญหา แต่ทุกวันนี้การเมืองเอาข้าราชการไปสนองประโยชน์ส่วนตัว นโยบายส่วนตัว การที่ข้าราชการคนหนึ่งจะยอมทำก็ต้องผลประโยชน์พอกัน นั่นคือ เลื่อนตำแหน่งติดจรวดเลย ถ้าการเมืองดึงข้าราชการเข้าหาโดยเอาผลประโยชน์ของตำแหน่งหน้าที่มาล่อ ต่อไปข้าราชการก็รับใช้การเมือง แทนที่จะรับใช้บ้านเมืองและประชาชน รับใช้กฎเกณฑ์ระเบียบกฎหมาย
นายพงศ์โพยมกล่าวอีกว่า การยกเลิกคำสั่ง 28/2553 กระทรวงมหาดไทยจะต้องดำเนินการตาม ก.พ.ค.จะมาอุทธรณ์ไม่ได้ แต่ถ้ายกเลิกคำสั่ง แล้วตั้งคนเดิมขึ้นมาใหม่ก็ไม่จบ เพราะยังไม่มีการตอบว่าอาวุโสคืออะไร ไม่เข้าใจว่าระบบคุณธรรมคืออะไร น่าเสียใจที่นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในอดีตเคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในขณะที่ตนเป็นผู้ว่าฯภูเก็ต เขาเป็นลูกน้องของตนแต่ไม่เคยเอาสิ่งดีๆ ไปเลย

(โดยนางสาว อุไรรัตน์ เชื้องลางสาด รปศ.531 เลขที่ 52)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น